HÀNG VIỆT TĂNG TỐC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CAMPUCHIA CẦN GÌ KHI ĐI ĐƯỜNG BỘ?

(HQ Online) - mua bán Việt Nam-Campuchia, nhất là XK hàng Việt sang Campuchia ghi nhấn tăng trưởng khá ấn tượng trong trong thời hạn gần đây. Với điểm mạnh nhiều mặt, doanh nghiệp Việt đang có không ít cơ hội để gửi hàng hoá thâm nhập sâu rộng rộng vào thị phần này.


76% lượng hạt điều nhập khẩu từ Campuchia
31 sản phẩm của Campuchia được nước ta áp dụng thuế suất nhập vào 0%
Xuất khẩu lợn sang Campuchia cần chủ yếu ngạch, kiểm dịch đầy đủ
Trái cây tươi vẫn là món đồ thế táo bạo của nước ta trong XK sang Campuchia. Ảnh: N. Hiền

Trị giá xuất khẩu tăng rộng 31%

Số liệu từ bộ Công Thương đến thấy, tiến độ 2016-2020, yêu quý mại tuy nhiên phương Việt Nam-Campuchia đạt tới tăng trưởng trung bình 17%/năm, tự 2,92 tỷ USD năm 2015 lên 5,32 tỷ USD năm 2020. Thời gian gần đây, mặc dù dịch Covid-19 khiến chuyển động thương mại biên giới gặp gỡ nhiều trở ngại tuy nhiên kim ngạch XK giữa việt nam với Campuchia vẫn đạt những tác dụng khả quan. Núm thể, năm 2021, XK hàng hóa của việt nam sang Campuchia đạt 4,8 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2020. 5 tháng đầu năm mới 2022, XK sản phẩm & hàng hóa của việt nam sang Campuchia đạt 2,6 tỷ USD, tăng cho tới 31,2% so với cùng thời điểm năm trước.

Bạn đang xem: Thị trường campuchia cần gì

Ông Lê Hoàng Tài, Phó viên trưởng cục Xúc tiến dịch vụ thương mại (Bộ Công Thương) đến biết: các sản phẩm XK sang trọng Campuchia gồm: fe thép các loại; thành phầm hóa chất; thành phầm nhựa; trang bị móc, đồ vật điện; hoa màu chế biến, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc. Ở chiều ngược lại, việt nam chủ yếu đuối NK từ bỏ Campuchia các mặt hàng gồm: cao su, hạt điều, nông sản.

“Hiện, cả nhị nước mọi là member của ASEAN và hồ hết được tận hưởng từ những cam đoan trong quần thể vực. Theo cam kết và lộ trình giảm thuế Hiệp định dịch vụ thương mại hàng hóa ASEAN, đa số các mặt hàng XNK giữa vn và Campuchia (trừ một số sản phẩm bảo lưu) rất nhiều được tận hưởng thuế trường đoản cú 0-5%. Sát bên đó, việt nam và Campuchia có tương đối nhiều đặc điểm tương đồng về văn hóa, nhu cầu thị trường, thói quen tiêu dùng. Đây là đa số yếu tố hết sức dễ dãi để mặt hàng hóa, dịch vụ thương mại của vn được đón nhận tại thị trường Campuchia”, ông Lê Hoàng Tài giải thích thêm về tại sao giúp mua bán Việt Nam-Campuchia đuc rút những kết quả tích cực.

Một số chủ kiến đánh giá, thuộc với những thỏa thuận tuy vậy phương, hầu như hiệp định, thỏa thuận hợp tác trong quanh vùng ASEAN sẽ thường xuyên gắn kết rộng nền kinh tế tài chính của vn và Campuchia. Không chỉ mang lại thời cơ tiếp cận thị phần của nhau to hơn, hồ hết thỏa thuận, hiệp nghị sẽ liên tiếp tạo ra nhiều thời cơ cho các nhà chi tiêu của Việt Nam, Campuchia cùng nước thứ ba tận dụng những lợi thế của từng nước để mở rộng các hoạt động đầu tư chi tiêu kinh doanh cải cách và phát triển sản phẩm; đồng thời, cách tân và phát triển các chuỗi giá chỉ trị khu vực để XK sang các nước ASEAN, các thị phần khác trên thay giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, phó tổng giám đốc Trung tâm cung ứng xuất khẩu (Cục Xúc tiến yêu thương mại) phân tích, hiện thời DN việt nam đã có sự hiện hữu khá thọ và đông đảo tại Campuchia. Đây cũng là điều kiện dễ dàng để Việt Nam hoàn toàn có thể tranh thủ gắn bó, hợp tác và ký kết đưa sản phẩm hàng hóa việt nam thâm nhập sâu, rộng lớn tại thị trường Campuchia. “Cùng với đó, việt nam và Campuchia cũng còn nhiều tiềm năng để thường xuyên thúc đẩy hợp tác trong số những lĩnh vực ví dụ như: cấp dưỡng hàng tiêu dùng, năng lượng, điện lực, khai quật khoáng sản, bào chế và nuôi trồng nông, lâm, thủy sản...”, bà Thuỷ nói.

Không lơ là, dễ dãi

Phân tích sâu về thị trường Campuchia, nhất là với món đồ nông sản, lương thực chế biến, ông Phan Văn Trường, bí thư đầu tiên phụ trách thương vụ vn tại Campuchia cho biết: các thành phầm nông nghiệp Campuchia có khá nhiều mặt hàng khá tương đồng với Việt Nam, điển dường như gạo, cao su, ngô, sắn, phân tử điều, hồ tiêu, thanh long, mít, xoài…

Tuy nhiên, ngành công nghiệp bào chế tại đây chưa phát triển, công nhân tay nghề chưa cao. Các vùng nguyên liệu chưa quy hoạch, đa phần trồng rải rác, trừ một số sản phẩm trồng triệu tập như dứa. Cùng với đó, giá cả logistics không hề nhỏ cũng tác động tới việc doanh nghiệp tham gia đầu tư, chế tao tại Campuchia. Vị vậy, Campuchia đề xuất NK hầu hết hàng nông sản sản xuất để đáp ứng nhu cầu chi tiêu và sử dụng nội địa. Thực phẩm sản xuất được tiêu thụ đa số tại vô cùng thị dành riêng cho tầng lớp các hộ dân có thu nhập khá. “Với nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao và xu thế dần nỗ lực đổi, duy nhất là với giới trẻ, thành phầm chế biến trong những siêu thị ngày càng rất được yêu thích hơn”, ông trường nói.

Điểm đặc biệt quan trọng được túng bấn thư đầu tiên phụ trách yêu quý vụ vn tại Campuchia phân tích, chú ý khá sâu lúc XK hàng hoá vào Campuchia là kênh trưng bày tại Campuchia còn khá sơ khai, các mặt hàng bé dại lẻ được tiến hành XNK và bày bán qua những chợ đầu mối, duy nhất là đội hàng nông, thuỷ sản. Những nhà NK tại Campuchia cũng không tập trung.

“Một sự việc nữa cần lưu ý là chính sách XNK của Campuchia chưa định hình cụ thể và có nhiều thay đổi, đặc biệt quan trọng khi mua bán Việt Nam-Campuchia công ty yếu thực hiện qua những cửa khẩu biên giới. XNK nhiều lúc theo tập quán. Chuyển động kiểm tra của các đoàn liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ được áp dụng tại một vài cửa ngõ khẩu trung tâm. Không tính ra, họ thường ra đời các nhóm công tác để kiểm tra bỗng xuất các cửa khẩu nhỏ lẻ. Điều này khiến cho việc bình chọn hàng nông sản cũng như thực phẩm bào chế NK vào Campuchia được triển khai chưa tuyệt nhất quá, rất có thể có sự khác nhau tại các cửa khẩu”, ông Trường nhấn mạnh.

Dù vậy, theo ông Trường, khi dn XNK lịch sự Campuchia không nên lơ là, phụ thuộc vào sự dễ ợt trong công tác làm việc kiểm tra của Campuchia mà phải thực hiện tráng lệ quy định của nhà nước. Một trong những năm vừa qua, tuyệt nhất là trước đại dịch Covid-19 nhiều lúc Thương vụ cũng phải giải quyết vụ việc doanh nghiệp XK nước ta bị đánh giá và giữ lại hàng sản phẩm nông nghiệp tại cửa ngõ khẩu biên giới, tạo ùn ứ, hư hỏng hàng hoá, đặc biệt là hàng tươi sống.

tcnongnghiep.edu.vn - Nhiều thành phầm hàng hóa việt nam đã gây dựng được lòng tin với quý khách Campuchia với ngày càng xác minh được thương hiệu tại thị trường này.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Máy Hút Chân Không Chuẩn Gia Đình Mini


Tại chợ mai dong Orussey ở hà nội thủ đô Phnom Penh, không cạnh tranh để tìm cài đặt một thành phầm có nguồn gốc Việt Nam. Phần lớn các sạp bán sản phẩm tiêu dùng, mặt hàng gia dụng tại đây đều phải sở hữu trưng hàng Việt Nam ở bên cạnh các mặt hàng Thái Lan, Trung Quốc.

Từ các loại lương thực, hoa màu tươi sống, thực phẩm khô xuất xắc thực phẩm technology như bánh kẹo, nước mắm, chè, cà phê, cho đến các nhu yếu phẩm cần thiết và những món đồ gia dụng, kim loại nhập khẩu từ nước ta đều được bày bán thịnh hành trong chợ.

"Việt Nam cùng Campuchia có rất nhiều đặc điểm tương đồng về văn hóa, thói quen tiêu dùng nên hàng nhập từ nước ta rất được ưa chuộng ở đây. Cửa hàng cửa hàng chúng tôi nhập nhiều sản phẩm vn vì chi phí và nguồn cung tương đối ổn định", chị Te Heang - tiểu thương nhỏ lẻ tại chợ Orussey, Campuchia đến hay.

Hàng vn cũng mở ra ngày càng những tại những siêu thị ở hà nội Phnom Penh.

Ông Bou Sawun - người dân Phnom Penh, Campuchia mang đến hay: "Tôi thường đến siêu thị từ là một đến 2 lần một tuần. Gia đình tôi vô cùng thích các sản phẩm Việt phái nam như trà, nước mắm. Sản phẩm vn có unique tốt, ngân sách chi tiêu vừa phải".


*

Với rất tốt và thiết kể bề ngoài đẹp, kích cỡ, chủng nhiều loại phong phú, các sản phẩm vn đã ngày càng đáp ứng được nhu yếu đa dạng của người tiêu dùng tại Campuchia.

Theo yêu đương vụ nước ta tại Campuchia, việc địa chỉ các chính sách ưu đãi thuế cho hàng hóa của nhau, sẽ tạo điều kiện mở rộng nhập khẩu, phân phối thành phầm Việt vào thị phần Campuchia.

"Cuối năm nay hai nước sẽ ký với nhau hiệp định mậu dịch biên giới. Đây là 1 trong khung pháp lý rất quan trọng đặc biệt làm cho công tác quản lý xuất nhập khẩu mậu dịch biên giới lấn sân vào nề nếp và làm cho cho mua bán giữa nhị nước ngày càng phát triển", ông Phan Văn ngôi trường - túng thiếu thư đầu tiên phụ trách yêu quý vụ việt nam tại Campuchia mang đến hay.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu nước ta - Campuchia đạt hơn 7 tỷ USD, trong đó việt nam xuất khẩu lịch sự Campuchia đạt gần 3,7 tỷ USD, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Những tác dụng tích rất này sẽ là động lực thúc đẩy sản phẩm & hàng hóa Việt thâm nhập sâu và tạo nên chỗ đứng kiên cố tại Campuchia.

* Mời quý fan hâm mộ theo dõi những chương trình sẽ phát sóng của Đài Truyền hình việt nam trên TV Online cùng tcnongnghiep.edu.vnGo!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

x

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.