Sau 2 năm chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, ngành bia đã ghi nhận tăng trưởng trở lại trong nửa đầu năm nay, đặc biệt là quý II với lợi nhuận các doanh nghiệp tăng vọt.
Bạn đang xem: Thị trường bia việt nam hiện nay
![]() |
Thị trường bia Việt Nam nhiều năm trở lại đây đã được thống trị bởi nhóm 4 hãng lớn, bao gồm Sabeco, Heineken, Carlsberg và Habeco. Trong đó, từng hãng lại hoạt động mạnh theo các vùng miền khác nhau.
Cụ thể, Sabeco có thị trường chủ lực ở phía Nam, Habeco tập trung ở thị trường phía Bắc và Carlsberg chiếm ưu thế ở thị trường miền Trung do nhà máy sản xuất bia của công ty nằm tại Thừa Thiên Huế. Trong khi đó, Heineken, ban đầu chiếm ưu thế ở thị trường miền Nam với phân khúc cao cấp và cận cao cấp, nhưng hiện nay đã mở rộng mạng lưới phân phối đến tất cả tỉnh thành, tập trung ở các thành phố lớn.
Theo ước tính, 4 nhà sản xuất kể trên hiện chiếm tới 94,4% thị phần tiêu thụ bia trong nước.
Thị trường đang phục hồi
Với độ phủ lớn và đặc thù ngành, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) nói chung và lĩnh vực bia nói riêng rất nhạy cảm với những tác động mang tính diện rộng như dịch bệnh Covid-19.
Đến năm 2021, tính riêng quý III, Tổng cục Thống kê cho biết tổng lượng sản xuất bia đã giảm 33% so với cùng kỳ, với gần 100% lượng bia bị hạn chế phân phối trong tháng 8-9 tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Trong khi đó, Nielsen ước tính nhu cầu tiêu thụ bia đã giảm 42% trong quý này so với cùng kỳ.
Phải đến quý IV/2021, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế và các hoạt động tiêu dùng trong nước dần được khôi phục, ngành bia mới ghi nhận tăng trưởng dương trở lại.
Theo cơ quan thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 năm nay ước đạt 486.000 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 42,6% so với cùng kỳ năm 2021. Quy mô và tốc độ tăng trưởng này thậm chí đã cao hơn so với cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Tính chung 7 tháng từ đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3,205 triệu tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, sản lượng bia trong nước lũy kế 5 tháng đầu năm đã đạt 2,03 tỷ lít, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019 trước dịch.
Với xu hướng kể trên, hàng loạt doanh nghiệp trong ngành này đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao trong nửa đầu năm nay. Thậm chí, kết quả kinh doanh của nhiều nhà sản xuất bia đã tăng vượt cả giai đoạn trước dịch.
Doanh nghiệp bia lãi đậm
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II cho biết Sabeco đã ghi nhận quý có kết quả doanh thu cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.
Cụ thể, trong quý gần nhất, Sabeco ghi nhận 9.008 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và tăng 23% so với quý liền trước. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đây là mức doanh thu cao nhất mà nhà sản xuất bia này ghi nhận được trong một quý.
Không chỉ tăng mạnh ở chỉ tiêu doanh thu, Sabeco còn ghi nhận biên lãi gộp cải thiện đáng kể với mức 34,3%, cao hơn nhiều so với mức 31,3% cùng kỳ năm trước và 29,8% quý I. Đây cũng là biên lãi gộp cao nhất mà Sabeco ghi nhận được kể từ năm 2015 đến nay.
Sau khi trừ các chi phí phát sinh trong kỳ, Sabeco ghi nhận lãi ròng 1.793 tỷ đồng quý II, tăng 67%. Đây là quý tăng trưởng lợi nhuận thứ 4 liên tiếp của hãng và là mức lãi cao nhất công ty ghi nhận được trong một quý kinh doanh.
Theo Sabeco, bên cạnh đà phục hồi hậu Covid-19, lợi nhuận công ty tăng trưởng còn đến từ chính sách tăng khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, cũng như các biện pháp giảm chi phí, hạn chế ảnh hưởng của giá đầu vào.
Lũy kế nửa đầu năm nay, nhà sản xuất này ghi nhận 16.315 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 25% và lợi nhuận sau thuế đạt 3.029 tỷ, tăng gần gấp rưỡi so với cùng kỳ.
SABECO LÃI LỚN TRONG QUÝ II/2022 | |||||||||||
Kết quả kinh doanh hàng quý của Sabeco từ năm 2020 | |||||||||||
Nhãn | Quý I/2020 | II | III | IV | Quý I/2021 | II | III | IV | Quý I/2022 | II | |
Doanh thu thuần | tỷ đồng | 4909 | 7135 | 8052 | 7865 | 5861 | 7226 | 4282 | 9004 | 7306 | 9008 |
Lợi nhuận sau thuế | 717 | 1216 | 1470 | 1534 | 986 | 1071 | 472 | 1400 | 1236 | 1793 |
So với kế hoạch doanh thu 34.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đặt ra từ đầu năm, Sabeco đã hoàn thành 47,2% chỉ tiêu doanh thu và hơn 66% mục tiêu lợi nhuận.
Không riêng Sabeco, hàng loạt doanh nghiệp bia trên thị trường cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý II và nửa đầu năm nay.
Trong đó, Bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB) ghi nhận doanh thu bán niên tăng 15% và lợi nhuận tăng hơn 40% so với cùng kỳ. Tính riêng quý II, doanh thu hãng này đã tăng 24% và lợi nhuận tăng 47%.
Bia Sài Gòn - Hà Nội (BSH) nửa đầu năm ghi nhận doanh thu tăng 9%, lợi nhuận tăng 97%; Bia Hà Nội - Hải Dương (HAD) ghi nhận doanh thu bán niên tăng 29% và lợi nhuận tăng tới hơn 16 lần.
Tương tự, các hãng Bia Hà Nội - Thanh Hóa (THB); Bia Hà Nội - Habeco (BHN)… đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận bán niên 2022 tăng trưởng dương so với cùng kỳ.
Lý do được hầu hết doanh nghiệp đưa ra để giải thích cho kết quả kinh doanh tăng trưởng kể trên là tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát giúp hoạt động bán hàng đã trở về bình thường.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã chủ động nắm bắt cơ hội, thực hiện các chính sách bán hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn cao điểm hè, từ đó giúp tổng doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao.
Còn tăng mạnh trong nửa cuối năm
Sau nửa đầu năm tích cực, thị trường bia trong nước được dự báo tiếp tục tăng trưởng cao hơn trong nửa cuối năm.
Các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán MBS cho rằng hoạt động du lịch và giải trí mở cửa sau quãng thời gian dài giãn cách xã hội từ đầu năm nay đã và đang đem lại sự hồi phục và tăng trưởng tích cực cho ngành bia Việt Nam.
Công ty Chứng khoán SSI đánh giá trong nửa cuối năm, ngành F&B là một lựa chọn đầu tư trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Nhu cầu sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm nay và bình thường hóa từ năm 2023.
Ngoài ra, giá các nguyên vật liệu đầu vào chính có xu hướng giảm trong các quý tới giúp tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp ngành này có cơ hội tăng lên hoặc duy trì khả năng phục hồi vào năm 2023.
![]() |
Ngành bia được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm khi các hoạt động vui chơi, giải trí trở lại bình thường. Ảnh: Phạm Thắng. |
Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá F&B là ngành hưởng lợi từ nhu cầu hồi phục hậu Covid-19. Vì vậy, ngành này có thể đạt tăng trưởng cao về kết quả kinh doanh trong nửa sau năm 2022, trong đó đại diện tiêu biểu là Sabeco.
Theo Agriseco, sự phục hồi về nhu cầu tiêu thụ thị trường bia sau 2 năm giãn cách và áp dụng Nghị định 100/2019, kết hợp với các chiến lược marketing sẽ giúp Sabeco sớm tăng thị phần trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, với việc thị phần bia đang bị bám đuổi sát sao bởi Heiniken trong các năm gần đây, Sabeco đã tiến hành phát triển các sản phẩm theo hướng trẻ trung và năng động hơn, tham gia tài trợ cho nhiều sự kiện và tổ chức để tiếp cận thêm với nhiều khách hàng mới, đặc biệt là giới trẻ. Do đó, Sabeco có thể gia tăng sản lượng tiêu thụ kể từ năm nay so với mức nền thấp của 2 năm trước.
Xem thêm: 720 Món Giá Đỗ Ngon Miệng Dễ Làm Từ Các Món Ăn Ngon Từ Giá Đỗ Dễ Làm
Ngoài ra, một yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng của Sabeco là giá bán bia tại Việt Nam đang trong đà tăng, việc đứt gãy chuỗi cung ứng khiến giá nguyên vật liệu (lúa mạch, vỏ lon nhôm/chai thủy tinh...) và chi phí vận chuyển tăng lên, dẫn tới giá bia kể từ quý II đã tăng 15-30%.
Dù vậy, Sabeco đã đáp ứng đủ nguyên vật liệu cho năm 2022 và đang trong quá trình chuẩn bị cho năm 2023.
Bên cạnh đó, công nghệ chuyển đổi số "SABECO 4.0" được áp dụng từ cuối năm 2020 đã đem lại những kết quả tích cực khi giảm đáng kể tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên tổng doanh thu những quý vừa qua.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, sản lượng bia trong nước lũy kế 5 tháng đầu năm đã đạt 2,03 tỷ lít, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019 trước dịch.
Special Thời sự Đầu tư Bất động sản Quốc tế Doanh nghiệp Doanh nhân Ngân hàng Tài chính - Chứng khoán

Sau 2 năm chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, ngành bia đã lấy lại đà tăng trưởng trong nửa đầu năm nay, đặc biệt là quý III, lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng vọt. Đây là cơ sở để kỳ vọng, bức tranh kinh doanh của ngành bia trong quý IV và năm tiếp theo ngày càng khởi sắc.
Thị trường bia Việt sôi động
Quý III/2022, nhiều doanh nghiệp ngành bia ghi nhận những tín hiệu tích cực về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ. Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi, cũng như những ngành nghề khác, ngành bia đã nhanh chóng trở lại sản xuất, kinh doanh, song mức độ cạnh tranh, phân hóa giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng rõ nét.
Thị trường bia Việt Nam đang được “thống trị” bởi nhóm 4 thương hiệu lớn là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco. Đây cũng là những doanh nghiệp đạt được kết quả vượt trội trong quý III vừa qua.
Trong đó, nổi bật là Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) với doanh thu thuần đạt 8.635 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 1.395 tỷ đồng trong quý III/2022, tăng lần lượt 102% và 196% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 27% lên 31%.
Chia sẻ về kết quả này, đại diện Sabeco cho biết, bước sang năm 2022, cả nước đã thoát khỏi tình trạng “đóng cửa” vì dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Doanh thu quý III/2022 của doanh nghiệp tăng cao hơn năm ngoái, vì cùng kỳ năm ngoái là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là TP.HCM (bị phong toả từ cuối tháng tháng 7 đến đầu tháng 10).
Theo đánh giá của SSI Research, doanh thu bán bia của Sabeco tăng do mở lại các kênh tiêu dùng tại chỗ và “sức khỏe” thương hiệu được cải thiện. Sau đại dịch, trong bối cảnh lạm phát tăng, Sabeco đã giành được thị phần trong phân khúc phổ thông, giúp giảm khoảng cách thị phần với đối thủ cạnh tranh lớn là Heineken.
Sabeco đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 34.719 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.581 tỷ đồng trong năm 2022. Như vậy, sau 3 quý, doanh nghiệp này đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 97% mục tiêu lợi nhuận.
Đáng chú ý, trong năm nay, Sabeco đã hoàn thành việc mở rộng hai nhà máy, gồm Nhà máy Bia Lâm Đồng với công suất 100 triệu lít/năm và Nhà máy Bia Quảng Ngãi với công suất 250 triệu lít/năm (tăng gấp đôi công suất trước đây).
Việc mở rộng này sẽ đáp ứng được mức tăng trưởng dự kiến của doanh nghiệp trong 2 năm tới. Tổng công suất của Sabeco đạt hơn 2 tỷ lít/năm. Tuy nhiên, trong suốt 2 năm qua, các nhà máy chỉ hoạt động 60 - 80% công suất thiết kế do ảnh hưởng của Covid-19.
Trong khi đó, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã: BHN) ghi nhận doanh thu thuần quý III/2022 đạt 2.440 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.395 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021. Biên lợi nhuận gộp quý III được cải thiện từ 26% lên 29%.
So với Sabeco, doanh thu của Habeco chỉ bằng 1/4, lợi nhuận sau thuế bằng 1/6 và biên lợi nhuận cũng thấp hơn đối thủ.
Năm 2022, Habeco đặt mục tiêu doanh thu đạt 6.605 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 221 tỷ đồng. Sau 3 quý, doanh nghiệp đã hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu và 19% kế hoạch lợi nhuận.
Sở hữu kỹ thuật lọc bia lạnh sâu hiện đại ở nhiệt độ cực thấp (âm 2 độ C), Saigon Chill mang đến hương vị sảng khoái đặc trưng cùng những trải nghiệm thư giãn và “Chill”.
Bên cạnh những khó khăn chung của doanh nghiệp ngành bia, Habeco còn chịu nhiều sức ép từ các đối thủ cạnh tranh như Sabeco và Heineken, khi 2 doanh nghiệp này đang chú trọng vào các chương trình thúc đẩy bán hàng đối với các sản phẩm phổ thông - phân khúc thị trường chính của Habeco.
Khởi động mùa lễ hội cuối năm
Bia Saigon Chill - dòng bia dành cho giới trẻ - vừa chính thức khởi động chuỗi hoạt động phong phú và táo bạo, chào đón mùa lễ hội năm nay tại Nhà hát TP.HCM.
Sự kiện ra mắt bộ sưu tập thời trang đánh dấu lần đầu tiên Bia Saigon Chill kết hợp với nhà thiết kế Võ Công Khanh, cùng sáng tạo những bộ trang phục độc đáo, lan tỏa tinh thần của Bia Saigon Chill dành cho giới trẻ.
Không chỉ hé lộ bộ sưu tập giữa Bia Saigon Chill và Võ Công Khanh, đây còn là điểm khởi đầu ấn tượng cho chuỗi hoạt động của chiến dịch “Happy Chill Year - Sải bước Chill, Mở năm Chill” tại khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. 10 tác phẩm đầu tiên trong số 30 mẫu thiết kế thuộc bộ sưu tập mới đã được trình diễn vô cùng khác lạ theo chiều dọc, từ trần cao của Nhà hát lớn xuống thảm đỏ cá tính của Bia Saigon Chill.
Nhiều nghệ sĩ như Hoa hậu Thế giới Việt Nam Mai Phương, ca sĩ ST Sơn Thạch và những tên tuổi được yêu thích trên mạng xã hội như Lê Bống, Mlee, Zicky Lee, Blink Babe, Hoàng Minh Hưng, Andrea đã thể hiện phong cách thời trang lôi cuốn trên thảm đỏ, truyền cảm hứng về một phong cách năng động, phóng khoáng như chính dòng bia trẻ này.
Không gian khoáng đạt của mặt tiền Nhà hát TP.HCM được trang trí lộng lẫy, ngập tràn sắc xanh Chill, cùng những họa tiết đặc trưng mùa lễ hội được thiết kế mới lạ có chiều sâu theo phong cách “hologram”. Đêm hội đa sắc với những phần trình diễn ấn tượng, âm nhạc sôi động và không gian hiện đại mang đến cho giới trẻ trải nghiệm khác biệt mới lạ, độc đáo, đầy màu sắc và cũng không kém phần “Chill”.
Tại sự kiện, bà Venus Teoh Kim Wei, Phó tổng giám đốc Marketing của Sabeco chia sẻ: “Chúng tôi rất hào hứng được khởi động chiến dịch mới nhất Happy Chill Year - Sải bước Chill, Mở năm Chill với màn ra mắt bộ sưu tập Chill Inside Out, kết hợp cùng nhà thiết kế Võ Công Khanh. Chương trình tiếp nối những hoạt động mùa hè sôi động của nhãn hàng nhằm lan tỏa tinh thần ‘Chill’ hết mình với sự lạc quan, hướng đến những điều tích cực mọi lúc, mọi nơi khi thưởng thức Bia Saigon Chill”.
Bà Venus Teoh Kim Wei cho biết thêm, sau sự kiện này, Sabeco sẽ tiếp tục mang đến rất nhiều hoạt động khác để chào mừng mùa lễ hội những ngày cuối năm, cùng với mọi người chào đón năm mới 2023 tràn đầy tinh thần “Chill”.
Bia Saigon Chill là dòng bia trẻ, hiện đại, hướng đến phân khúc giới trẻ tiến bộ và được đón nhận tích cực từ lần đầu tiên ra mắt năm 2020 cho đến nay. Sở hữu kỹ thuật lọc bia lạnh sâu hiện đại ở nhiệt độ cực thấp (âm 2 độ C), Saigon Chill mang đến hương vị sảng khoái đặc trưng cùng những trải nghiệm thư giãn và “Chill”.
Võ Công Khanh là nhà thiết kế nổi tiếng, được mệnh danh là “Gã điên của làng mốt Việt” với nhiều thiết kế sáng tạo, khác biệt, không gò bó trong chất liệu hay cấu trúc rập khuôn. Anh ghi dấu với nhiều giải thưởng lớn và thường xuyên góp mặt tại các tuần lễ thời trang hàng đầu. Trong lần hợp tác này, nhà thiết kế Võ Công Khanh trình làng 30 thiết kế trong bộ sưu tập Chill Inside Out, lấy cảm hứng từ tinh thần “Chill” sảng khoái, lựa chọn sắc xanh làm chủ đạo, khơi gợi sự phóng khoáng và vô cùng hiện đại, phù hợp với giới trẻ. Lần lượt các mẫu thiết kế sẽ được ra mắt công chúng tại các sự kiện tiếp theo của Bia Saigon Chill trong suốt mùa lễ hội tới đây.
Chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tiêu dùng dịp Tết
Như một nét văn hóa truyền thống của người Việt, mỗi dịp Tết đến là không thể thiếu hình ảnh cành đào, hoa mai, bánh chưng và đặc biệt là thùng bia rực rỡ sắc đỏ vàng.
Theo dự báo của Sở Công thương TP. Hà Nội, dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, kinh tế Thủ đô được phục hồi, ổn định, đời sống người dân được cải thiện. Do đó, dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với năm trước.
Theo đó, đơn vị đang tính toán khả năng cung ứng một số nhóm hàng thiết yếu cần chuẩn bị phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2023 cho khoảng 10,75 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Thủ đô đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết năm ngoái).
Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Thăng Long Nguyễn Văn Ngọc dự báo, sức mua dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ tăng 10 - 20% so với Tết Nguyên đán 2022, nên hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng 20 - 30% so với năm ngoái và tăng 40 - 50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%. Đặc biệt, sản phẩm bia được dự trữ với lượng lớn để phục vụ nhu cầu tăng mạnh trong dịp Tết.
Tương tự, Giám đốc Khu vực miền Bắc Saigon Co.op Lê Văn Liêm cho biết, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã lên kế hoạch chuẩn bị khoảng 14.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân toàn quốc trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hệ thống Hapro Mart cũng dự trữ hàng phục vụ Tết tương đương năm trước, trong đó, chú trọng những sản phẩm nông sản chất lượng cao, đặc sản vùng miền. Đặc biệt, các thương hiệu bia nổi tiếng, như Saigon Chill… là mặt hàng không thể thiếu trên các kệ hàng siêu thị trong dịp Tết đến, Xuân về.